Search

22 ก.ค. 2437 การแข่งรถครั้งแรกของโลก - NationTV

gpgomoto.blogspot.com

การแข่งขันครั้งนี้ มีการโปรโมตรว่าเป็นการแข่งรถไร้ม้าที่ไม่อันตราย ขับง่าย และมีค่าใช้จ่ายถูกสำหรับการเดินทาง มันถูกจัดขึ้นโดยนิตยสาร Le Petit เพื่อโปรโมตอุตสาหกรรมรถฝรั่งเศส งานนี้จัดขึ้นหลังจากงานแสดงรถยนต์ รวมถึงการแข่งขันรอบคัดเลือกที่ดำเนินไปนาน 4 วัน ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้คนอย่างล้นหลาม ในรอบคัดเลือก ที่จัดกัน 8 รอบ ผู้เข้าแข่งขันต้องขับรถเป็นระยะทาง 50 กิโลเมตร ก่อนจะได้ไปแข่งในรอบตัดสิน ซึ่งมีระยะทางรวม 126 กิโลเมตร

งานนี้มีคนสมัครเข้าแข่งขันรวม 102 คน โดยจ่ายค่าสมัครคนละ 10 ฟรังก์ ผู้เข้าแข่งขันสามารถใช้รถประเภทใดก็ได้ในการแข่งขัน แต่พอถึงวันแข่งรอบคัดเลือก ปรากฏว่าไม่มาคัดตัวเสีย 78 คน และมีรถผ่านเข้าไปแข่งในรอบตัดสิน 22 คัน การแข่งขันรอบตัดสิน เริ่มขึ้นที่ปารีสเวลา 8 โมงเช้า มีการพักเที่ยง จนถึงบ่ายโมงครึ่ง แล้วแข่งต่อจนถึงเส้นชัย

ในการแข่งขัน ท่านเค้าท์ดิญงเข้าเส้นชัยมาเป็นที่ 1 ด้วยรถพลังไอน้ำ ทำเวลาได้ 6 ชั่วโมง 48 นาที ความเร็วเฉลี่ย 19 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือเร็วกว่าเลอเมตร์ ที่มาพร้อมกับผู้โดยสารอีก 3 คน 3 นาทีครึ่ง แต่ในการตัดสินของคณะกรรมการ ซึ่งมีขึ้นในอีก 2 วันต่อมา ท่านเค้าท์อดคว้ารางวัลใหญ่ เพราะรถของท่าน ต้องใช้คนดูแลเตามาช่วยด้วย 

รางวัลใหญ่ Prix du Petit Journal ซึ่งเป็นเงิน 5,000 ฟรังก์ เอาไปแบ่งกันระหว่างผู้ผลิตรถอย่าง Les fils de Peugeot frres และ Panhard et Levassor สำหรับการผลิตรถที่ใกล้เคียงมากที่สุดกับการเป็นรถในอุดมคติ ในเรื่องการใช้งานง่าย

เรื่องโดย ไกรลักษณ์ งามโสภา | ภาพโดย Nation TV




July 22, 2020 at 05:45AM
https://ift.tt/3hpzooo

22 ก.ค. 2437 การแข่งรถครั้งแรกของโลก - NationTV

https://ift.tt/2ATQpXP


Bagikan Berita Ini

0 Response to "22 ก.ค. 2437 การแข่งรถครั้งแรกของโลก - NationTV"

Post a Comment

Powered by Blogger.